Gantz – กันซึ


บทความจาก wikipedia

คุโรโนะ เค เด็กมัธยมปลายที่ไม่ค่อยมีคนสนใจและไม่เป็นที่สนใจของเพื่อนๆ เท่าไหร่นัก อยู่มาวันหนึ่ง เค ได้ไปพบกับเพื่อนเก่าสมัยประถม ชื่อ คาโต้ มาซารุ และทั้งคู่ได้เสียชีวิตพร้อมกันจากการที่ได้ลงไปช่วยชีวิตชายขี้เมาคนหนึ่ง ที่เผลอตกลงไปบนรางรถไฟใต้ดิน แต่เมื่อสติกลับคืนมา ทั้งคู่พบว่าได้มาอยู่ในห้องๆ หนึ่ง โดยมีลูกบอลสีดำวางอยู่ และมีกลุ่มคนที่คิดว่าตัวเองตายแล้วมารวมอยู่ในห้องนั้นด้วย


และ เมื่อทั้งหมดได้พูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ ทันใดนั้นก็มีเสียงเพลงดังขึ้นพร้อมกับลูกบอลสีดำภายในห้องก็เกิดข้อความ พร้อมภาพถ่ายขึ้นมา โดยข้อความกล่าวไว้ให้ไปกำจัดบุคคลภายในรูปให้สำเร็จ (บุคคลในรูปในเรื่องเรียกว่ามนุษย์ต่างดาว) ทันใดนั้นเองลูกบอลสีดำก็แตกออก ภายในลูกบอลนั้นมีร่างมนุษย์นั่งนิ่งอยู่ (เรียกว่ากันสึ) และมีอาวุธมากมายพร้อมกับชุดรัดรูป (ในเรื่องเรียกชุดสูท) และแล้วทุกคนก็เริ่มหายไปทีละคนเพื่อไปกำจัดคนภายในภาพถ่าย ซึ่งที่ๆ ไปก็เหมือนเมืองทั่วไปที่พวกเขาเคยอยู่ แต่คนภายนอกจะไม่เห็นตัวพวกเขา

เมื่อ กำจัดบุคคลในภาพได้แล้วพวกเขาจะถูกส่งกลับมาที่ห้องเดิมในตอนแรก ซึ่งตอนนี้ลูกบอลสีดำภายในห้องก็จะประกาศคะแนนของแต่ละคน โดยในตอนนี้สามารถออกนอกห้องนี้ไปใช้ชีวิตปกติได้แล้ว โดยเมื่อเวลาผ่านไปก็จะถูกเรียกให้กลับมาที่ห้องนี้เพื่อทำภาระกิจต่อไป พร้อมกับกลุ่มคนใหม่ที่พึ่งเสียชีวิตและกลุ่มคนที่รอดตายจากภาระกิจที่แล้ว ก็จะร่วมกันทำภาระกิจใหม่ โดยใครทำได้ 100 คะแนน กันสึจะมีทางเลือกให้ 3 ข้อ คือ…

1. เป็นอิสระ และจะไม่ถูกเรียกกลับมาที่ห้องนี้อีก ซึ่งคนคนนั้นก็จะถูกลบความจำเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ภายในห้องนั้นและสิ่งที่ทำไปทั้งหมด กลับไปเป็นคนปกติ

2. ได้รับอาวุธที่รุนแรงกว่าเดิม และยังถูกเรียกกลับมาอีก

3. ฟื้นคืนชีพให้กับคนที่มีรายชื่ออยู่ในหน่วยความจำของกันสึ และคนที่ฟื้นคืนชีพจะมีคะแนนกลับไปอยู่ที่0 (ถ้าเขาเป็นผู้ที่ต้องทำภารกิจของกันสึ)

การ์ตูนเรื่องนี้มีตีพิมพ์ออกมาจนถึงเล่มที่ 18 แล้ว (หลังจากโดนแบนหลังเล่ม 17 เป็นเวลาหลายปี)

**เรื่องนี้โดนแบนในไทยเพราะมีเนื้อหาที่รุนแรง มีการต่อสู้ที่มีการฉีกขาดของอวัยวะ ใส้แตก หัวระเบิดแทบทุกตอน และภาพที่มีความล่อแหลม (โป๊) จึงไม่เหมาะกับเด็กหัวเกรียนด้วยประการทั้งปวง แต่ถ้าหากมองข้ามสิ่งเหล่านี้ไปแล้วนั้น การ์ตูนเรื่องนี้มีเนื้อหาที่สด แปลกใหม่ คาดเดาเรื่องได้ยาก (เดาไม่เคยถูกจริงๆ หักมุมตลอด)  การออกแบบตัวมนุษย์ต่างดาว และอาวุธ ยานพาหนะต่างๆได้มีเอกลักษณ์ สวยงามชนิดหาตัวจับยาก

ดาวน์โหลดไปลองอ่านดูครับ (ปัจจุบันในประเทศไทยพิมพ์ถึงเล่ม 18)


เล่ม 25


เล่ม 24


เล่ม 23


เล่ม 22


เล่ม 21

เล่ม 20


เล่ม 19


เล่ม 18


เล่ม 17

นอกจากนี้ถุกนำไปสร้างภาพยนต์แล้ว เท่าที่ดูจาก Trailer แล้วก็นับว่าทำได้ไม่เลวเลยทีเดียว นำแสดงโดย นักร้องดัง นิโนะมิยะ คาซึนาริ (Kazunari Ninomiya) แห่งวง Arashi และ มัตสึยามะ เคนอิจิ (Matsuyama Kenichi) ที่โด่งดังเป็นที่รู้จักจากบท L ในหนังเรื่อง Death Note

**ความเห็นส่วนตัว ผมว่าเรื่องการทำภาพยนต์ ถ้าไม่นับเรื่องเทคนิคพิเศษอย่าง computer Graphic แล้วพี่ไทยเราทำได้ดูดีกว่าญี่ปุ่นอีกครับ ผมดูหนังญี่ปุ่นทีไรรู้สึกเหมือนดูละครหลังข่าวมากกว่าเป็นภาพยนต์ที่ฉายในโรงซะทุกที

ใส่ความเห็น