ฝากครรภ์วันแรก


ฝากครรภ์วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม 2554 พาแฟนไปฝากครรภ์วันแรก คลีนิคพิเศษที่โรงพยาบาลศิริราช หลังจากที่แฟนได้ข้อมูลจากเพื่อนร่วมงานว่าหมอที่คลีนิคพิเศษนี้ใจดีและให้คำแนะนำดีมาก เราเลือกเดินทางด้วยแท็กซี่ เพราะไม่ต้องหาที่จอดรถ เราเดินเข้าทางประตูใกล้ตึกผู้ป่วยนอก ทางไปท่าน้ำศิริราช ด้วยความที่ผมเรียนจบจากที่นี่และมีข้อมูลเบื้องต้นแล้วว่าเราต้องไปที่อาคาร 100 ปี (อยู่ใกล้ๆอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 8 และศาลาศิริราช 100 ปี) เราจึงไม่ต้องเสียเวลาเดินตึกนี้เลย

ให้มองหาพระบรมรูปรัชกาลที่ 8 เป็น landmark รับรองว่าไม่หลง

ฝากครรภ์พอไปถึงอาคารร้อยปี จะมีโต๊ะ เก้าอี้ตั้งเป็นหน่วยรับเรื่องอยู่ทางฝากขวามือของใต้ถุนตึก แปะป้ายไว้ชัดเจนว่าคลีนิคพิเศษสูตินารี ฯ แต่ว่าแฟนผมไม่เคยมีประวัติใดๆที่ศิริราชมาก่อนก็เลยต้องไปเวชระเบียนทำประวัติผู้ป่วยที่ตึกสยามินทร์ก่อน เราก็พากันเดินจากอาคาร 100 ปี ผ่านหน้าศาลาร้อยปีไปที่ตึกสยามินทร์ ทีนี้เป็นหมาหลงทางเลย  หาตึกเจอแต่หาที่ลงทะเบียนผู้ป่วยใหม่ไม่เจอ ก็เลยถามพยาบาลแถวนั้น – พอกรอกข้อมูล ก็ยืนรอสักครู่ เจ้าหน้าที่ก็ยื่นบัตรผู้ป่วย ( มองผ่านๆคล้ายๆบัตร atm) สีขาว 1 ใบ พร้อมแฟ้มมา 1 แฟ้ม จากนั้นเราก็กลับไปที่อาคาร 100 ปีอีกรอบ

คนที่ต่อคิวคลีนิคพิเศษค่อนข้างมาก ก็เลยรับบัตรคิวไว้ก่อน แล้วก็ไปหาข้าวกินกันฆ่าเวลา เจอ S&P พอดีก็เลยเอาซะเลย แล้วกลับมาต่อคิว ถึงคนจะมากแต่มีคุณพยาบาลถือไมค์บอกตลอดว่าต้องทำอะไรบ้าง เช่นวัดความดัน ชั่งน้ำหนัก อะไรพวกนี้ ช่วยอำนวยความสะดวกได้มาก พอถึงคิวเราก็มีเจ้าหน้าที่ พาขึ้นลิฟต์ไปที่ชั้น 11 พร้อมๆกัน หลายคู่

พอถึงชั้น 11 ก็ต่อคิวอีกนั่นแหละ สักพักมีพยาบาลเรียกไปถามประวัติ ตรวจเต้านม และแจ้งค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ซึ่งสำหรับคุณแม่ที่อายุเกิน 30 ปีจะต้องตรวจหาเบาหวานด้วย ค่าใช้จ่ายโดยประมาณการตรวจแลปเลือดนี้ก็ 1,000 บาท (ถ้าอายุไม่ถึง 30 ก็ถูกกว่านี้แต่ไม่ได้ถามว่าเท่าไหร่) จากนั้นเราก็รอคิวเพื่อพบแพทย์ที่เราระบุไว้ ชื่อ นพ.ตวงสิทธิ์ วัฒกนารา อายุก็น่าจะประมาณไม่เกิน 38 ปี ยังดูหนุ่มอยู่มาก …ผมเองเคยอ่านประวัติผลงานทางอินเตอร์เน็ตแล้ว นับว่าขั้นเทพ เราจึงตกลงระบุแพทย์คนนี้ตั้งแต่แรกครับ

คุณหมอให้คำปรึกษาทั่วไปว่าห้ามกินยาอะไร  อาหารอะไรกินได้หรือกินไม่ได้ ไม่ควรทำอะไรบ้างเป็นการเบื้องต้นใช้เวลาคุยประมาณไม่เกิน 10 นาที แล้วก็เขียนใบสั่งยาและนัดตรวจอัลตร้าซาวน์ (ตรวจว่าเป็นเด็กดาวน์ซินโดรมหรือไม่)  จากนั้นเราต้องไปตึกผู้ป่วยนอก เพื่อเจาะเลือดตรวจ ทีนี้ยาวเลยครับ เดินไกลนิดนึง และแล้วก็ถึงขั้นคราวที่เราต้องแยกกัน  ผมวิ่งไปจ่ายเงินค่าเจาะเลือด ส่วนแฟนก็เดินไปต่อคิวรอเจาะเลือด พอผมได้บิล (จ่ายไปหนึ่งพันห้าร้อยบาท) ก็เอามายื่นที่พยาบาลเพื่อทำการเจาะเลือด

ส่วนยาที่หมอสั่งมา เราต้องเดินกลับไปรับยาที่ใต้ถุนตึก 100 ปี ทีนี้ไม่ต้องต่อคิวแล้ว (ตอนจ่ายเงินมันแปบเดียว) บิลนี้จ่ายไป 545 บาท แต่ก็มียาแก้ท้องผูกมาด้วย ซึ่งหมออธิบายแล้วว่าไม่ได้เกี่ยวกับที่ท้องหรอก แต่ท้องผูกก็จ่ายยาให้

สรุปค่าใช้จ่ายครั้งแรก ค่าตรวจเลือด+ค่ายาก็ประมาณ 1,545 บาท

…..ถึงตอนนี้แฟนร่าเริงมาก เดินไปหาของกินที่ท่าน้ำ ด้วยความเป็นเจ้าถิ่นเก่า ผมก็พาเดินเที่ยว… แต่แอบพลาดไปนิดนึง มื้อเที่ยงเจอกระเพราไก่ ไข่ดาวชืดๆ ข้าวเย็นๆ ราคาจานละ 55 บาทที่ร้านใกล้ทางขึ้นเรือท่าวังหลัง ผมถึงกับสลด ถ้าขายราคานี้ขอเพิ่มความอร่อยกว่านี้หน่อยนะครับ (พอดีเจ้านี้ผมเคยกินแต่ราดหน้าซึ่งก็ทำได้อร่อยดี )จากนั้นก็เดินซื้อขนม ของกินกันสนุกสนาน แฟนได้กระโปรงไปอีก 2 ตัว ส่วนผมมีหน้าที่เดินตามจ่ายตังค์อย่างเดียว เดินไปเดินมาจ่ายอีกเกือบพัน – – อูววว์ ชักจะเยอะ หาเรื่องกลับบ้านดีกว่า พรุ่งนี้ิ (วันจันทร์ที่ 10 มค.54 )ต้องมาอัลตร้าซาวด์ที่ชั้น 6 กันอีก

^^

One thought on “ฝากครรภ์วันแรก

  1. รบกวนสอบถามหน่อยคัพ ไม่ทราบว่าคลอดกับคุณหมอ ตวงสิทธิ์ หรือเปล่าครับ แล้วคุณหมอดูแลโอเคหรือเปล่าครับ ขอบคุณคัพ

ใส่ความเห็น

